Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

SI-MÔN PHI-E-RƠ VÀ NHỮNG SỰ LỰA CHỌN



Si-môn Phi-e-rơ và Những Sự Lựa Chọn
Mục sư Rik B. Wadge, Ph.D.

Vào đêm quan trọng nhất trong cuộc đời của ông — vào đêm quan trọng nhất trong lịch sử — Phi-e-rơ, "hòn đá", đã ngồi một mình trong một góc tối kia mà khóc. Đây không phải là chỗ bình thường dành cho ông. Ông là một ngư phủ với sức lực mạnh mẽ. Ông rất dạn dĩ! Ông rất can trường! Rồi giờ đây, ông hoàn toàn không được như thế nữa. Hòn Đá đã tan vỡ.
Mỗi người nam hay người nữ lỗi lạc của Đức Chúa Trời có thể chỉ vào thời điểm phá vỡ đời sống của mình [nam hay nữ], thời điểm của xung khắc, thời điểm của áp lực, thời điểm của quyết định biến đổi họ từ một hòn than thông thường thành một viên kim cương quý giá, dễ uốn nắn trong bàn tay của chủ nhân.
Áp-ra-ham; Y-sác; Gia-cốp; David; Solomon; tiên tri Giô-na; Gióp; Các môn đồ ...
Phi-e-rơ là một trong những cá nhân đã bị phá vỡ đó. Chúng ta hãy quay lại ngay từ buổi đầu khi Chúa Jêsus kêu gọi ông ...

Mác 3:13-19
Sự Xức Dầu Của 12 Môn Đồ 

Kế đó, Đức Chúa Jêsus lên trên núi, đòi những người Ngài muốn, thì những người ấy đến kề Ngài. Ngài bèn lập mười hai người, gọi là sứ đồ, để ở cùng Ngài và sai đi giảng đạo, lại ban cho quyền phép đuổi quỉ. Nầy là mười hai sứ đồ Ngài đã lập: Si-môn, Ngài đặt tên là Phi-e-rơ; Gia-cơ con Xê-bê-đê, và Giăng em Gia-cơ, Ngài đặt tên hai người là Bô-a-nẹt, nghĩa là con trai của sấm sét; Anh-rê, Phi-líp, Ba-thê-lê-my, Ma-thi-ơ, Thô-ma, Gia-cơ con A-phê, Tha-đê, Si-môn người Ca-na-an, và Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, chính tên nầy đã phản Ngài.

Định nghĩa:
Tên Si-môn là tên Do-thái có nghĩa là: "lắng nghe"
Tên Phi-e-rơ là tên mà Chúa Jêsus đặt cho ông sau lời tuyên bố long trọng của Phi-e-rơ về Thân Vị của Đấng Christ. Phi-e-rơ có nghĩa là: "hòn đá" 
Chúng ta sẽ nhìn vào đời sống của Phi-e-rơ, qua sự sử dụng bốn sự chọn lựa trong cuộc đời của Phi-e-rơ:
Câu hỏi: Có phải ông....

1. Đánh cá hay học việc?

Lu-ca 5:1-11
Sự Kêu Gọi Các Môn Đồ Đầu Tiên 

Khi Đức Chúa Jêsus, trên bờ hồ Ghê-nê-xa-rết, đoàn dân đông chen lấn nhau xung quanh Ngài đặng nghe đạo Đức Chúa Trời. Ngài thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ, người đánh cá đã xuống khỏi thuyền giặt lưới, thì Ngài lên một chiếc thuyền trong hai chiếc, là chiếc của Si-môn, biểu người đem ra khỏi bờ một chút; rồi Ngài ngồi mà dạy dỗ dân chúng. Khi Ngài phán xong thì biểu Si-môn rằng: Hãy chèo ra ngoài sâu, thả lưới mà đánh cá. Si-môn thưa rằng: Thưa thầy, chúng tôi đã làm suốt đêm không bắt được chi hết; dầu vậy, tôi cũng theo lời thầy mà thả lưới. Họ thả lưới xuống, được nhiều cá lắm, đến nỗi lưới phải đứt ra. Họ bèn ra vọi gọi đồng bạn mình ở thuyền khác đến giúp; bạn kia đến chở cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi gần chìm. Si-môn Phi-e-rơ thấy vậy, liền sấp mình xuống ngang đầu gối Đức Chúa Jêsus, mà thưa rằng: Lạy Chúa, xin ra khỏi tôi, vì tôi là người có tội. Số là, vì đánh cá dường ấy, nên Si-môn cùng mọi người ở với mình đều thất kinh; Gia-cơ và Giăng con Xê-bê-đê, là những kẻ đồng bạn với Si-môn cũng đồng một thể ấy. Đức Chúa Jêsus bèn phán cùng Si-môn rằng: Đừng sợ chi, từ nay trở đi, ngươi sẽ nên tay đánh lưới người. Đoạn, họ đem thuyền vào bờ, bỏ hết thảy mà theo Ngài.
 
Cho phép tôi kể lại cùng câu chuyện này trong một bối cảnh khác. Bạn đang làm ăn cho bản thân mình và thu nhập sút giảm ... bạn đang tự hỏi bữa ăn kế tiếp sẽ đến từ đâu. Bạn mới vừa thức suốt đêm ở văn phòng. Bạn đang chán nản, lo lắng, bạn thấy lo lắng ... và bạn đã kiệt sức.
Ngay trước khi bạn cầm lấy chiếc cặp của mình, bạn quay sang khóa cửa và vào phút cuối cùng thì có một khách hàng mới bước vào. Ông ta đưa ra một vụ làm ăn với bạn, nó làm thay đổi mọi thứ ở xung quanh. Ông ấy trao cho bạn một số tiền lớn ... bạn nghĩ ngay đến các hóa đơn mà bạn sẽ trả, thức ăn bạn có thể mua, các nghĩa vụ cho gia đình bạn có thể thoả mãn ... bạn đang ở trên đỉnh của thế giới!
Đầu của bạn đang quay. Và thậm chí trước khi bạn có thể bắt được hơi thở của mình ... người khách lạ ấy yêu cầu bạn cứ đi, và để lại mọi thứ lại sau lưng. Bạn có đi không?
Đối với bạn, đâu là mối quan hệ xứng đáng với Đức Chúa Trời? Nếu ai đó hiến cho bạn số tiền trúng xổ số của tiểu bang California, và mọi sự bạn phải làm là tẻ tách khỏi Đấng Christ hoặc rời khỏi nhà thờ của Ngài thì bạn tính sao?
Phi-e-rơ có một sự lựa chọn. Ông để sự an ninh của thế gian lại sau lưng ông rồi chọn bước đi với Đấng Christ. Khi chúng ta chọn theo Đấng Christ ... đây là bước đi của đức tin. Ngài truyền cho chúng ta phải đi theo. Phi-e-rơ đã chọn.
Ông rời khỏi chiếc thuyền đó, tấm lưới, nguồn cá rồi khởi sự một chiến dịch đánh bắt mới:
Phi-e-rơ và Công ty Đánh Lưới Người. “Chúng ta đánh bắt họ, Đức Chúa Trời thanh tẩy họ”
Sự lựa chọn đã đặt trước mặt ông, và Phi-e-rơ đã chọn Đấng Christ.
Giống như Phi-e-rơ, Đức Chúa Trời đã kêu gọi phải bạn rời khỏi tấm lưới kia mà đi theo Ngài.
Các anh chị em cứ tiếp tục bước đi đức tin của các bạn, còn Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ buông bạn ra đâu.

Câu hỏi thứ hai: Có phải ông...
2.Chịu ảnh hưởng hay gây ảnh hưởng?

Ma-thi-ơ 16:13-16
Sự Xưng Nhận Của Phi-e-rơ Về Đấng Christ 

Khi Đức Chúa Jêsus đã vào địa phận thành Sê-sa-rê Phi-líp, bèn hỏi môn đồ, mà rằng: Theo lời người ta nói thì Con người là ai? Môn đồ thưa rằng: Người nói là Giăng Báp-tít; kẻ nói là Ê-li; kẻ khác lại nói là Giê-rê-mi, hay là một đấng tiên tri nào đó. Ngài phán rằng: Còn các ngươi thì xưng ta là ai? Si-môn Phi-e-rơ thưa rằng: Chúa là Đấng Christ, con Đức Chúa Trời hằng sống. 
Khi Chúa Jêsus đưa ra câu hỏi người ta nói gì!?! Tỏ ra các tin đồn trong ngày thì quá dễ rồi. 
Nhưng khi Chúa Jêsus cá nhân hoá câu hỏi ấy
"còn ngươi nói ta là ai".
Chính Phi-e-rơ, ông đã lên tiếng.
Trích dẫn những gì người ta nói về Đức Chúa Trời là một việc.
Còn nói về Đức Chúa Trời từ kinh nghiệm riêng của chính mình là một việc hoàn toàn khác.
Đọc về niềm tin của một Cơ đốc nhân lỗi lạc về Đức Chúa Trời là một việc.
Còn nói từ lòng tin của chính bạn về Đức Chúa Trời là một việc hoàn toàn khác.
Bạn có thể nói với lòng tin cá nhân rằng Đức Chúa Trời là cực đại, rằng Đức Chúa Trời là mạnh sức, rằng Đức Chúa Trời là sự yêu thương, rằng Đức Chúa Trời là thành tín? Bởi vì Ngài là … Là Đấng bạn có thể tin. Bạn đã xem thấy Đức Chúa Trời đang vận hành trong đời sống của bạn ...
Phi-e-rê nhìn thấy Đức Chúa Trời đang vận hành, gần gũi và riêng tư. Làm ra nhiều phép lạ; Chữa lành nhiều tấm lòng, rờ đụng nhiều đời sống ...
Phi-e-rơ vốn nhìn biết Đức Chúa Trời. Và Phi-e-rơ đã đưa ra sự lựa chọn trở thành là một ảnh hưởng đối với những người xung quanh.
Thế thì bạn cũng một thể ấy. Đức Chúa Trời đang ngự ở trong bạn ... Ngài đã dựng nên bạn cho những việc lớn. Làm chứng cho Đấng Christ, khi không một ai khác chịu làm. Chúng ta có quyền phép của Đức Chúa Trời bên trong chúng ta mọi lúc mọi khi.

Hỡi các con cái bé mọn, phần các con, là thuộc về Đức Chúa Trời, đã thắng được họ rồi, vì Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian.
Nhưng, bạn biết trong cuộc sống không những đấy là các kinh nghiệm tích cực dạy cho chúng ta biết về Đức Chúa Trời. Đôi khi chúng ta học biết từ thất bại của mình. Và đôi khi Đức Chúa Trời sử dụng những thất bại này để phá vỡ chúng ta, để Ngài có thể sửa chúng ta lại, trở thành kẻ mà Ngài muốn chúng ta phải trở thành.
Câu hỏi 3: Có phải ông...

3.Sợ hãi hay trung tín?
Quanh Ngọn Lửa.
Họ nhúm lửa giữa sân, rồi ngồi với nhau; Phi-e-rơ cũng ngồi giữa đám họ. Một con đòi kia thấy Phi-e-rơ ngồi gần lửa, thì ngó chăm chỉ, mà nói rằng: Người nầy vốn cũng ở với người ấy. Song Phi-e-rơ chối Đức Chúa Jêsus, nói rằng: Hỡi đàn bà kia, ta không biết người đó. Một lát, có người khác thấy Phi-e-rơ, nói rằng: Ngươi cũng thuộc về bọn đó! Phi-e-rơ đáp rằng: Hỡi người, ta không phải thuộc về bọn đó đâu. Độ cách một giờ, có kẻ khác đề quyết như vậy mà rằng: Thật người nầy cũng ở với Jêsus, vì người là dân Ga-li-lê. Nhưng Phi-e-rơ cãi rằng: Hỡi người, ta không biết ngươi nói chi! Đang lúc Phi-e-rơ còn nói, thì gà liền gáy; Chúa xây mặt lại ngó Phi-e-rơ. Phi-e-rơ nhớ lại lời Chúa đã phán cùng mình rằng: Hôm nay trước khi gà chưa gáy, ngươi sẽ chối ta ba lần; rồi đi ra ngoài, khóc lóc thảm thiết.
Bạn sẽ làm gì chứ? Nếu bạn là Phi-e-rơ... bạn phải làm gì đây. Bạn sẽ ra khỏi đó chăng? 
Anh chị em ơi, sẽ có một thời điểm khi bạn phải đưa ra một quyết định có đứng chung với Đấng Christ hay không? 
Phi-e-rơ đã tan vỡ! Nhưng, khi người ta lâm vào cảnh đó, chúng ta sẽ phản ứng ra sao? Nhà thờ nổi tiếng vì súng nổ, nhiều người bị thương. Cấp lãnh đạo lỗi lạc đã cảm thấy cơn thạnh nộ của một Cơ đốc nhân không biết đến tha thứ. Khi cấp lãnh đạo của bạn làm nổ tung nó, bạn phản ứng thế nào? Bạn có nhanh chóng đưa ra những lời chỉ trích, hay có phải bạn nhanh chóng tạo ra sự hồi phục?
Phi-e-rơ chối Đấng Christ 3 lần, và sau khi Đấng Christ phục sinh, Ngài 3 lần hồi phục lại Phi-e-rơ.
Phi-e-rơ tiếp nhận, vì Phi-e-rơ là một người bị phá vỡ! 
Có phải bạn đã có một kinh nghiệm tan vỡ trong đời sống của mình? Đấng Christ hiện diện ở đây để hiến cho bạn sự hồi phục, sự tha thứ, sự chữa lành. 
Câu hỏi 4: Có phải ông ...
Tiêu cực hay đầy năng quyền?

Phi-e-rơ Phát Biểu Với Đám Dân Đông 
Bấy giờ, Phi-e-rơ đứng ra cùng mười một sứ đồ, cất tiếng nói với dân chúng rằng: Hỡi người Giu-đa, và mọi người ở tại thành Giê-ru-sa-lem, hãy biết rõ điều nầy, và lắng tai nghe lời ta. Những người nầy chẳng phải say như các ngươi ngờ đâu, vì bây giờ mới là giờ thứ ba ban ngày. Nhưng ấy là điều đấng tiên tri Giô-ên đã nói tiên tri rằng: Đức Chúa Trời phán: Trong những ngày sau rốt, Ta sẽ đổ Thần ta khắp trên mọi xác-thịt; Con trai và con gái các ngươi đều sẽ nói lời tiên tri, Bọn trai trẻ sẽ thấy điềm lạ, Và các người già cả sẽ có chiêm bao. Phải, trong những ngày đó, ta sẽ đổ Thần ta khắp trên các đầy tớ trai và gái ta, Chúng nó đều nói lời tiên tri; … Vậy, cả nhà Y-sơ-ra-ên khá biết chắc rằng Đức Chúa Trời đã tôn Jêsus nầy, mà các ngươi đã đóng đinh trên thập tự giá, làm Chúa và Đấng Christ. Chúng nghe bấy nhiêu lời, trong lòng cảm động, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: Hỡi anh em, chúng ta phải làm chi? Phi-e-rơ trả lời rằng: Hãy hối cải, ai nấy phải nhân danh Đức Chúa Jêsus chịu phép báp-tem, để được tha tội mình, rồi sẽ được lãnh sự ban cho Đức Thánh Linh. Vì lời hứa thuộc về các ngươi, con cái các ngươi, và thuộc về hết thảy mọi người ở xa, tức là bao nhiêu người mà Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta sẽ gọi. Phi-e-rơ lại lấy nhiều lời giảng nữa mà giục lòng và khuyên lơn chúng rằng: Các ngươi khá cứu mình thoát khỏi giữa dòng dõi gian tà nầy!
Si-môn đi từ chỗ là "người hay lắng nghe" thành Phi-e-rơ là nhân vật đang giảng dạy Đấng Christ là ai với đời sống của ông. 
Phi-e-rơ lãnh đạo Hội thánh qua một thời kỳ bắt bớ. 
Hãy nhớ Gia-cơ nói gì về một con người tôn giáo chỉ lắng nghe song chẳng hề đưa vào thực hành những gì mình lắng nghe. 

Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình. Vì, nếu có kẻ nghe lời mà không làm theo, thì khác nào người kia soi mặt mình trong gương, thấy rồi thì đi, liền quên mặt ra thể nào. Nhưng kẻ nào xét kĩ luật pháp trọn vẹn, là luật pháp về sự tự do, lại bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời. 
Phi-e-rơ là một trường hợp phải đáp ứng ra sao trước các sự lựa chọn trong cuộc sống Cơ đốc ....
Phi-e-rơ cũng là một tấm gương nói tới khả năng tha thứ lớn lao của Đức Chúa Trời trước sự thiếu đức tin của chúng ta và nhiều thất bại của chúng ta nối theo sau. 
Chúng ta cũng có những sự lựa chọn:
Cá hay đi theo.
Chịu ảnh hưởng hay gây ảnh hưởng
Lo sợ hoặc là môn đồ trung tín của Đấng Christ. 
Và sống đời sống tiêu cực hay đời sống Cơ đốc năng động.
Đấy là sự lựa chọn của chúng ta.
Bill Hybels, “Bạn là ai” (Khi chẳng có ai tìm kiếm) 

Mỗi ngày, chúng ta đưa ra những sự lựa chọn cho thấy chúng ta đang sống can đảm hay hèn nhát!?! Chúng ta lựa chọn giữa việc đúng đắn và việc thuận tiện, gắn với lòng tin quyết hoặc thụ động vì cớ an nhàn, tham lam hoặc chấp nhận. Chúng ta chọn một là liều lĩnh không cẩn thận đắn đo hoặc chui vào lớp vỏ thu hẹp an toàn, an ninh và bất động. Chúng ta chọn một là tin theo Đức Chúa Trời và tin cậy Ngài, ngay cả khi chúng ta không luôn luôn hiểu các đường lối của Ngài, hoặc thứ hai – tẻ tách ra khỏi Ngài rồi lẫn vào các góc của nghi ngờ và sợ hãi.

Cơ đốc nhân nào đã được hồi phục bởi Thánh Linh Đức Chúa Trời sẽ là người bước theo sau bất chấp đám đông;
Người gây ảnh hưởng bất chấp những kẻ ở xung quanh mình; Người trung tín bất chấp ý kiến quần chúng; Người rất mạnh mẽ bất chấp các tiêu chuẩn hâm hẩm.

Tôi xin bạn đứng ở vị trí của bạn nếu bạn cảm thấy rằng Đấng Christ đang yêu cầu bạn đứng lên vì Ngài ngay hôm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét