Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

KHỞI SỰ LẠI



ĐA-NI-ÊN 1 – KHỞI SỰ LẠI

HOÀN CẢNH THAY ĐỔI - Các câu 1-4
Đa-ni-ên cùng các bạn của ông đã sống trong xứ Giu-đa, song giờ đây có mặt trong một hoàn cảnh mới. Họ bị bắt đi làm phu tù và đã chọn trở thành các quan chức chính phủ phục vụ cho Nhà Vua xứ Ba-by-lôn. 
Chúng ta có thể dám chắc rằng cũng sẽ có các hoàn cảnh thay đổi trong đời sống của chúng ta nữa.

THÁCH THỨC CÓ RẤT NHIỀU - Các câu 4-7
Khi hoàn cảnh thay đổi, chúng ta khám phá ra các thách thức mới. Đa-ni-ên cùng các bạn của ông đã đối diện với các thách thức sau đây:

1.    Một ngôn ngữ mới - Câu 4 (phần cuối câu)
2.    Nền giáo dục mới – Câu 4 (phần cuối câu)
3.    Thực đơn mới – Câu 5
4.    Những cái tên mới - Các câu 6-7 – Thay vì được đặt tên theo Đức Chúa Trời của Israel, những cái tên mới đã phản ảnh các thần của người Ba-by-lôn.

Dường như người Ba-by-lôn đã làm mọi sự họ có thể để khiến cho các thanh niên này quên đi các đường lối cũ và tôn giáo của riêng họ.

CÁC ỨC CHẾ NIỀM TIN - Các câu 8-14
Có một sự khác biệt giữa tin tưởng và ưu đãi.
Thí dụ, tôi có gặp một đôi vợ chồng kia, họ có sự ưu đãi về Trường Cơ đốc  cho con cái của họ. Họ ưa thích con cái của họ tiếp nhận nền giáo dục Cơ đốc. Hầu hết mọi người, họ thích Trường Cơ đốc hơn, sẽ thấy dễ đặt con cái họ vào đấy hơn là vào một trường công. Bậc phụ huynh nào có lòng tin rằng Giáo dục Cơ đốc là ý muốn của Đức Chúa Trời cho con cái của họ sẽ lo liệu việc ấy.
Nếu Đa-ni-ên cùng mấy người bạn của ông chỉ có ưu ái về loại đồ ăn đúng đắn, họ sẽ không chọn chỗ đứng mà họ đã chọn đâu. Sự tin tưởng của họ sai khiến cách xử sự của họ. Ở câu 8 chép rằng Đa-ni-ên đã định ở trong lòng. Đấy là sự tin quyết!
Đa-ni-ên cùng mấy người bạn của ông không muốn tự làm ô uế mình với đồ ngon vua ăn, rõ ràng đấy chẳng phải là thực đơn ăn kiêng đâu. Đa-ni-ên đã đưa ra một yêu cầu rồi kế đó đề xuất một thử nghiệm trong 10 ngày về việc chỉ ăn rau mà thôi.
Sự tin quyết của chúng ta sẽ làm chủ cách ăn ở của chúng ta, đặc biệt khi chúng ta thấy mình đang ở trong các hoàn cảnh mới.

CÁC HOÀN CẢNH CHÚC PHƯỚC CHO - Các câu 15-21
Chúng ta thường nghĩ đến các hoàn cảnh xấu đến từ việc làm theo điều chi là sai quấy. Nhưng hãy nhớ rằng có những hoàn cảnh tốt vì làm theo điều chi là đúng đắn (Ga-la-ti 6:7-8).
Trong trường hợp này, sự vâng phục của Đa-ni-ên cùng mấy người bạn của ông đã kết quả trong:
1.    Mặt họ lại có vẻ xinh tươi đầy đặn hơn - Câu 15
2.    Cất phần đồ ăn ngon và rượu đi - Câu 16
3.    Thông biết tỏ sáng trong mọi thứ học thức và sự khôn ngoan - Các câu 17-20
4.    Sống thọ (Đa-ni-ên) – Câu 21



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét